Lừa đảo tiền điện tử: 631 vụ ở Singapore vào 2021

Chính phủ Singapore đã tiết lộ số lượng các vụ lừa đảo tiền điện tử được báo cáo với cảnh sát trong 3 năm qua. “Phần lớn các vụ lừa đảo tiền điện tử được thực hiện bởi những kẻ lừa đảo có trụ sở bên ngoài Singapore. Như vậy, có một giới hạn đối với mức độ mà các cơ quan thực thi pháp luật ở Singapore có thể làm được” Bộ trưởng Bộ Nội vụ Singapore cho biết

Dữ liệu của Chính phủ về lừa đảo tiền điện tử

Chính phủ Singapore đã tiết lộ số lượng báo cáo liên quan đến lừa đảo tiền điện tử mà cảnh sát nhận được trong 3 năm qua, con số lên đến hàng nghìn vụ.

lừa đảo tiền điện tử

Cơ quan tiền tệ Singapore (MSA)

Trong một văn bản trả lời câu hỏi của quốc hội về các vụ lừa đảo tiền điện tử ở Singapore được công bố vào cuối tuần trước, Bộ trưởng Bộ nội vụ và Bộ trưởng bộ luật K.Shanmugam đã viết “Vào năm 2019, cảnh sát đã nhận đc 125 báo cáo liên quan đến các vụ lừa đảo tiền điện tử. Con số này tăng lên 397 vào năm 2020 và 631 vào năm 2021”

Phần lớn các vụ lừa đảo tiền điện tử được thực hiện bởi những kẻ lừa đảo có trụ sở bên ngoài Singapore, cho thấy có một giới hạn đối với mức độ mà các cơ quan thực thi pháp luật ở Singapore có thể làm.

Tham khảo thêm:  Mua bán NFT thông qua Tweet trên Twitter

Đồng thời, Bộ trưởng Shanmugam giải thích thêm “khả năng của chúng tôi để giải quyết những trường hợp này sẽ phụ thuộc vào mức độ hợp tác từ các cơ quan thực thi pháp luật ở nước ngoài, cũng như khả năng truy tìm những kẻ lừa đảo. Tuy nhiên, chúng tôi đã tăng cường nỗ lực điều tra của mình”

Lực lượng cảnh sát Singapore đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm tiền điện tử vào năm 2018 để giám sát thị trường tiền điện tử phát triển, cải thiện quy trình hoạt động trong các cuộc điều ra và thu giữ tiền điện tử không minh bạch. Bên cạnh đó thiết lập mối quan hệ làm việc với các cơ quan thực thi pháp luật ở nước ngoài, các chuyên gia trong ngành và các chuyên gia học thuật.

Lực lượng đặc nhiệm này kết hợp chặt chẽ với Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS), ngân hàng trung ương của đất nước, cơ quan quản lý các thực thể giao dịch hoặc tạo điều kiện thuận lợi hcho việc trao đổi tiền điện tử.

Bộ trưởng Shanmugam nhấn mạnh thêm “Tuy nhiên, cách phòng thủ tốt nhất là khi công chúng sáng suốt. Để đạt được những mục tiêu đó, chúng tôi đã tăng cường các nỗ lực giao dục cộng đồng về các trò gian lận liên quan đến tiền điện tử”

Một số hình thức lừa đảo tiền điện tử

lừa đảo tiền điện tử

Tiền ảo nhưng lừa đảo là thật. Khi càng nhiều người tham gia thị trường thì càng là cơ hội cho những kẻ tấn công. Dưới đây là một số chiêu trò lừa đảo phổ biến nhắm vào những người dùng tiền mã hóa.

  • Dụ tham gia dự án “ma”
Tham khảo thêm:  Trình duyệt Web3 Opera cho ra mắt công cụ phân tích NFT

Tham gia dự án “ma” hay còn gọi là rug pull, nói về việc nhóm phát triển tiền số sau khi kêu gọi nhà đầu tư sẽ từ bỏ dự án đột ngột và đem theo số tiền đó cao chạy xa bay.

Theo thống kê của Chainalysis, hình thức lừa đảo này đã khiến nhiều nhà đầu tư mất số tiền tổng cộng gần 3 tỷ USD trong năm 2021

  • Gửi liên kết lừa đảo hoặc truy cập website mạo danh

Tấn công qua liên kết lừa đảo (phishing) tuy không phải là một chiêu lừa mới trong cả thị trường truyền thống và lĩnh vực tiền điện tử nhưng vẫn nhiều người mắc phải.

Cụ thể, khi bạn nhấp vào liên kết gắn trong email mạo một danh sàn giao dịch nào đó hoặc tin nhắn điện thoại, bạn sẽ mất hết số tiền trong tài khoản. Liên kết đó có thể dưới dạng xác nhận giao dịch hoặc từ chối ngay trong quá trình bạn thực hiện giao dịch trên sàn.

  • Giao dịch token lạ

Airdrop hay tặng phần thưởng là token khá phổ biến trong thị trường tiền điện tử, thường được các dự án mới ra đời dùng để thu hút người dùng. Lợi dụng điều này, kẻ tấn công sẽ lấy sạch số tiền trong tài khoản nếu chẳng may bạn tương tác với những airdrop không rõ nguồn gốc.

Tổng kết

Để tránh những vụ lừa đảo tiền điện tử, bạn cần chuẩn bị những kiến thức cần thiết trước khi tham gia vào thị trường tiền điện tử, tránh truy cập những đường link, website giả mạo và nên tải ứng dụng ví trực tiếp trên App Store và Google Play.

Tham khảo thêm:  Cấm khai thác tiền điện tử tại Moldova

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất mang lại cho bạn đọc cái nhìn tổng quát về lĩnh vực tiền điện tử và tiến bộ của công nghệ Blockchain trên toàn cầu. Cập nhập thêm các thông tin mới nhất tại eblockchain.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *