Hệ sinh thái Aptos là gì? Những thông tin cơ bản cần biết về Aptos

Thời gian gần đây, hệ sinh thái Aptos thu hút rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng tiền mã hóa. Vậy hệ sinh thái Aptos là gì? Bài viết sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản nhất về Aptos

Hệ sinh thái Aptos là gì?

Aptos là blockchain layer 1 được phát triển bởi Aptos Labs nhằm giải quyết các vấn đề về độ tin cậy, khả năng mở rộng và khả năng sử dụng đã gây khó khăn cho các layer 1 hiện có. Aptos được phát triển bằng ngôn ngữ lập trình Move. Move là ngôn ngữ lập trình được phát triển cho dự án Diem của Meta trước đây.

Blockchain Aptos đã chính thức mainnet vào ngày 19/10 và thu hút rất nhiều sự quan tâm của người dùng. Cụ thể, dự án đã airdrop 150 đến 300 APT với mức giá 100$ cho mỗi người dùng sớm, tương đương 20 triệu APT cho hơn 100 nghìn người dùng, chiếm 2% tổng cung của dự án.

Với đội ngũ giàu kinh nghiệm, trong tương lai, Aptos hướng đến trở thành blockchain layer 1 vượt qua cả 2 đàn anh là Ethereum và Solana.

hệ sinh thái Aptos

Ưu điểm của hệ sinh thái Aptos

  • Sử dụng ngôn ngữ lập trình Move: ngôn ngữ an toàn và linh hoạt
Tham khảo thêm:  Cosmos là gì? Toàn tập về tiền điện tử ATOM UPDATE 2023

Move là ngôn ngữ lập trình được thiết kế cho Diem Blockchain. Cả Move và Diem đều được tạo ra bởi Diem Association, một tập đoàn công nghệ do Meta hậu thuẫn.

Ngôn ngữ lập trình Move được thiết kế để quản lý tài nguyên an toàn và thực thi có thể xác minh trên blockchain

  • Giao thức đồng thuận BFT

Aptos sử dụng giao thức đồng thuận Byzantine Fault Tolerant (BFT) có nguồn gốc từ giao thức HotStuff của Diem nhằm cải thiện độ trễ. BFT hoạt động theo cách mà khi các node trên mạng ngừng hoạt động hoặc mạng không bị lỗi.

  • Khả năng mở rộng và tốc độ giao dịch nhanh

Aptos có thể đạt được hơn 130 nghìn giao dịch mỗi giây nhờ vào công cụ thực thi song song (Block-STM) với phí giao dịch thấp, cải thiện vấn đề lớn nhất của blockchain từ ngày đầu hát triển chính là khả năng mở rộng.

  • Có khả năng thay đổi private key để gia tăng mức độ bảo mật cho người dùng.

Tokenomics

Về token Aptos

  • Token Name: Aptos Token
  • Ticker: APT
  • Blockchain: Aptos
  • Contract: Updating…
  • Token Type: Updating…
  • Total Supply: 1.000.000.000 APT

Phân bổ token APT

  • Community (51.02%): 510,217,359.767
  • Core Contributors (19%): 190,000,000
  • Foundation (16.50%): 165,000,000
  • Investors (13.48%): 134,782,640.233

Lịch trả token APT

hệ sinh thái AptosTổng quan về dự án trong hệ sinh thái

Trong ngày đầu tiên ra mắt, Aptos đã đón nhận hàng loạt các dự án triển khai mainnet như Pontem Network, Aptos Names, Layer Zero… Dưới đây là một số dự án trong hệ sinh thái Aptos

Tham khảo thêm:  DCA là gì? Hướng dẫn sử dụng chiến lược trung bình giá

DEX

Hệ sinh thái Aptos đang trong quá trình hoàn thiện mảng DEX, và đã có rất nhiều dự án thuộc mảng này đang được phát triển. Tiêu biểu phải kể đến một vài dự án sau:

Pontem: Dự án được đầu tư bởi Delphi, Alameda, Mechanism, Animoca Brands, Aptos Labs và nhiều quỹ khác, với round trị giá 4.5 triệu USD.

1kx Protocol: Dự án AMM/DEX cho phép giao dịch cả spot và hợp đồng tương lai vĩnh cửu. Ngoài ra, còn phát triển thêm mảng lending và stablecoin OSD trong tương lai.

Saber: AMM dành riêng cho stablecoin nổi tiếng của Solana, họ sẽ phát triển thêm cả phiên bản trên Aptos.

Wallet

Những ví hiện đang hỗ trợ blockchain Aptos bao gồm: Martian, Fletch Aptos Wallet, Pontem Wallet, Fewcha Wallet, BloctoApp, ONTO Wallet, Spika, hive, Volt.id…

Launchpad

Về mảng Launchpad, hiện tại trên Aptos chỉ có 2 dự án hoạt động trong mảng này:

Orion: launchpad này đang trong quá trình phát triển.

DaoStarter: launchpad này hoạt động trên nhiều chain khác nhau: Ethereum, Binance Smart Chain, Polygon, Aptos.

NFT

Các bộ sưu tập NFT trên Aptos đã xuất hiện nhiều và được cộng đồng đánh giá cao

Topaz: Dự án đã triển khai trên testnet, thường list các bộ sưu tập nổi bật nêu trên.

BlueMove: là sàn NFT thường cho mint miễn phí các NFT anniversary của mạng Aptos

Aggregator

Hippo: DeFi Aggregator đang được phát triển trên Aptos.

Oracle

Switchboard: là oracle đầu tiên và duy nhất công bố hoạt động trên Aptos ở thời điểm hiện tại

Tham khảo thêm:  Fiat là gì? Tiền pháp định có ảnh hưởng gì trong crypto?

Fund Management

Solrise Finance: nền tảng quản lý tài vốn trên Aptos, dự án này được phát triển trên Solana sau đó có kế hoạch mở rộng sang các blockchain khác.

Payment

Paymagic làm về mảng payment trên Aptos, dự án này đã hoạt động trên nhiều hệ sinh thái và đang mở rộng sang hỗ trợ các DAO và dự án trên Aptos.

Tổng kết

Với sự hậu thuẫn từ các backer hàng đầu trong thị trường tiền mã hoá hiện nay như FTX Ventures, Multicoin Capital, a16z.. hệ sinh thái đang dần hoàn thiện và nhận được rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng người dùng tiền điện tử. Với bài viết này chắc hẳn bạn đã phần nào nắm được những thông tin cơ bản về dự án và tự đưa ra quyết định có nên đầu tư vào hệ sinh thái Aptos

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất mang lại cho bạn đọc cái nhìn tổng quát về lĩnh vực tiền điện tử và tiến bộ của công nghệ Blockchain trên toàn cầu. Cập nhập thêm các thông tin mới nhất tại eblockchain.com.vn

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *