Hệ sinh thái Sui là gì? Có gì khác so với Aptos

Cùng với Aptos, Sui là dự án đáng chú ý trong thời gian gần đây. Vậy hệ sinh thái Sui là gì? Có gì khác so với hệ sinh thái Aptos? Cùng tìm hiểu những thông tin cơ bản nhất về hệ sinh thái sui trong bài viết dưới đây.

Hệ sinh thái Sui là gì?

Sui là blockchain layer 1 có khả năng xử lý mọi tác vụ, công việc trên một mạng lưới duy nhất với hiệu suất cao. Sui được biết đến là một nhánh phát triển từ Diem, một dự án phát triển về blockchain của Meta.

Mục tiêu của Sui là mở rộng hệ sinh thái web3, đồng thời tập trung vào khả năng mở rộng và xử lý giao dịch song song với độ trễ thấp.

Hệ sinh thái Sui là gì?

Những điểm nổi bật của Sui

Tương tự như hệ sinh thái Aptos, Sui ra đời nhận được rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng. Dưới đây là một số điểm nổi bật của hệ sinh thái Sui

Ngôn ngữ lập trình Move

Không chỉ sử dụng ngôn ngữ lập trình mới dành riêng cho Diem là Sui, dự án còn phát triển và sử dụng phiên bản của riêng mình là Sui Move.

Move là ngôn ngữ lập trình được thiết kế cho Diem Blockchain. Cả Move và Diem đều được tạo ra bởi Diem Association, một tập đoàn công nghệ do Meta hậu thuẫn.

Được phát triển dựa trên ngôn ngữ Rust của Solana, ngôn ngữ lập trình Move được thiết kế để quản lý tài nguyên an toàn và thực thi có thể xác minh trên blockchain.

Tham khảo thêm:  Web3 là gì? Các tính năng chính của web3

Khả năng mở rộng

Hệ sinh thái Sui có khả năng mở rộng nhờ khả năng xử lý giao dịch song song, nghĩa là các data sẽ được chia thành các Objects khác nhau (đối tượng độc lập) và được xử lý cùng lúc với nhau.

Có 3 loại objects như sau:

  • Owned object: có chủ sở hữu và chỉ có thể được sửa đổi bởi chủ sở hữu đó
  • Shared object: không có chủ sở hữu cụ thể, có thể thay đổi
  • Read-only object: không có chủ sở hữu độc quyền và không thể bị thay đổi bởi bất kỳ ai

Để xử lý các giao dịch song song, hệ sinh thái Sui sử dụng 2 con đường để đạt được đồng thuận:

  • Byzantine Consistent Broadcast (BCB): sử dụng cho các giao dịch độc lập không phụ thuộc vào các phần khác của trạng thái blockchain, thường là các giao dịch có liên quan tới owned object và read-only object.
  • Byzantine Fault-Tolerant (BFT) consensus: Cho các giao dịch phức tạp có liên quan tới shared object, các giao dịch này sẽ được sắp xếp và xử lý tuần tự.

Thuật toán đồng thuận Narwhal & Tusk

Sui sử dụng thuật toán đồng thuận Narwhal & Tusk, trong đó

  • Narwhal: Đảm bảo tính khả dụng của dữ liệu khi được đệ trình dẫn đến sự đồng thuận.
  • Tusk: Xác định thứ tự cụ thể của dữ liệu.

TPS ấn tượng

Sui có thể đạt được hiệu suất 120.000 TPS, đây là một con số rất lớn trong nền tảng blockchain.

Các vòng huy động vốn

Công ty mẹ của Sui là Mysten Labs đã rất thành công sau 2 vòng gọi vốn

Series A: gọi vốn thành công 36 triệu USD với nhà đầu tư chính là a16z và một loạt các tên tuổi khác như NFX, Lightspeed Venture Partners, Electric Capital, Samsung NEXT, Standard Crypto, Coinbase Ventures…

Tham khảo thêm:  Bitcoin là gì? Những điều cần biết về Bitcoin update 2023

Series B: huy độngt hành công 300 triệu USD với nhà đầu tư chính là FTX Ventures (ít nhất 140 triệu USD). Số tiền còn lại đến từ các nhà đầu tư Coinbase Ventures, Jump Crypto, Andreessen Horowitz’s a16z, Circle Ventures, Binance Labs

Các giai đoạn phát triển của hệ sinh thái Sui

Sau khi kết thúc vòng gọi vốn series A vào cuối năm 2021, các sự kiện chín của của dự án diễn ra trong năm 2022 như sau:

  • 22/3/2022: Dự án lần đầu tiên chính thức công bố ra cộng đồng, giới thiệu về đặc điểm, concept, hình thức mở rộng của nền tảng.
  • 6/5/2022: Dự án công bố DevNet, mạng lưới đầu tiên của nền tảng được khởi chạy. Đây là mạng lưới dành cho những nhà phát triển thử xây dựng sản phẩm.
  • 25/5/2022: Công bố SUI tokenomics, giới thiệu về các mô hình kinh tế trong Sui, các incentive, công dụng của SUI token.Trong đó có 3 đối tượng cơ bản tham gia là User, SUI token holder và những người xác thực.
  • 16/6/2022: Mysten Labs cấp phép cho người dùng chạy fullnode trên DevNet. Hiện tại có khoảng 5,000 node được chạy, đến từ 65 quốc gia và 271 thành phố .
  • 1/7/2022: Thông báo Sui Incentivized Testnet sẽ được công bố trong khoảng tháng 8 năm nay, testnet sẽ được hé lộ dần dần với nhiệm vụ kiểm tra các tính năng, cơ chế của mạng lưới.
  • 19/7/2022: Ra mắt Sui wallet, công cụ giúp người dùng tương tác trực tiếp tới các dapp, tạo địa chỉ ví và quản lý tài sản trên mạng lưới.
  • 3/8/2022: Cho phép đăng ký tham gia tuyển chọn những người xác thực cho mạng lưới. Nếu được tuyển chọn, các nhà xác thực sẽ được thưởng 2,000 SUI cho mỗi wave testnet họ tham dự và cơ hội trở thành mainnet validator trong tương lai.
  • 8/9/2022 vòng gọi vốn series B
  • Q4/2022: Sau khi testnet được hoạt động ổn định, dự kiến vào khoảng cuối 2022, Sui sẽ ra mắt phiên bản mainnet.
Tham khảo thêm:  Airdrop coin là gì?

Sự khác biệt giữa hệ sinh thái Aptos và Sui

hệ sinh thái sui

Sui và Aptos đều có xuất phát điểm từ dự án Diêm của Meta nên cả 2 có nhiều điểm tương đồng, tuy nhiên mỗi dự án đều đang tích cực nâng cấp về công nghệ để tạo sự khác biệt so với đối thủ. Cùng so sánh điểm khác biệt của 2 hệ sinh thái Sui và Aptos

Sui Aptos
Tầm nhìn tập trung vào khả năng mở rộng với độ trễ giao dịch thấp tập trung vào tính bảo mật và ứng dụng
Ngôn ngữ lập trình phiên bản nâng cấp của Move là Sui Move Move nguyên bản
Cơ chế đồng thuận thuật toán đồng thuận Narwhal & Tusk công nghệ blockSTM và giao thức đồng thuận Byzantine Fault Tolerance
Tốc độ xử lý giao dịch 120.000 TPS 160 TPS
Tổng các vòng huy động vốn 336 triệu USD 350 triệu USD

Ngoài ra, cả Sui và Aptos đều sở hữu tốc độ giao dịch nhanh dưới 1 giây.

Tổng kết

Dù mới ra đời nhưng hệ sinh thái Sui với những cải tiến trong chính ngôn ngữ Move tạo ra môi trường lập trình thân thiện hơn nhưng vẫn tương thích tốt với MoveVM. Đồng thời Sui còn có khả năng loại bỏ cơ chế đồng thuận cho các giao dịch đơn giản giúp giảm độ trễ, tối ưu trải nghiệm người dùng. Với những ưu điểm kể trên, trong tương lai Sui hứa hẹn sẽ có sự bức phá mạng về số lượng Dapp, trở thành một trong những đại diện mới của MoveVM

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất mang lại cho bạn đọc cái nhìn tổng quát về lĩnh vực tiền điện tử và tiến bộ của công nghệ Blockchain trên toàn cầu. Cập nhập thêm các thông tin mới nhất tại eblockchain.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *