IDO là gì? 5 phương pháp giúp đầu tư IDO an toàn

Cùng với sự phát triển của Defi và DEX, hình thức gọi vốn IDO ra đời. Hãy cùng iBlockchain tìm hiểu IDO là gì? Có nên đầu tư vào mô hình gọi vốn này qua bài viết sau.

IDO là gì?

IDO là gì?
Mô hình gọi vốn IDO là gì?

IDO (Initial DEX Offering) là đợt phát hành coin đầu tiên trên sàn DEX. Đây là hình thức gọi vốn thông qua việc chào bán token trên các nền tảng phi tập trung.

Bể thanh khoản (liquidity pool) đóng vai trò thiết yếu trong IDO vì chúng giúp tạo ra thanh khoản cho token sau khi mở bán. IDO thường sẽ có 2 pool trong đó 1 pool dành cho cộng đồng và 1 pool còn lại cho người dùng nắm giữ token trên nền tảng.

IDO hoạt động như thế nào?

Như đã nói ở phần “IDO là gì?”, IDO là hình thức sử dụng sàn giao dịch phi tập trung (DEX) đề chào bán các token. Một dự án tiền mã hóa cung cấp token của họ trên sàn DEX và người dùng sẽ mua token trên sàn phi tập trung đó. Quy trình giao dịch này được diễn ra thông qua các hợp đồng thông minh trên blockchain.

Các bước của một đợt IDO cụ thể như sau:

  • Dự án sau quá trình kiểm duyệt sẽ đưa token với một mức giá cố định lên sàn DEX.
  • Token này chỉ bán cho danh sách những nhà đầu tư cụ thể (whitelist). Tùy vào từng dự án mà sẽ có những yêu cầu nhất định cho người dùng để có mặt trong danh sách ví dụ như phải hoàn thành nhiệm vụ tiếp thị hoặc đơn giản chỉ cần cung cấp địa chỉ ví sớm nhất.
  • Một phần số tiền huy động được sẽ được sử dụng để tạo pool cho token dự án, phần còn lại sẽ trao cho đội ngũ phát triển dự án.
  • Các nhà đầu tư mua thành công IDO sẽ nhận được token tại sự kiện TGE (sự kiện phát hành mã token ra thị trường)
Tham khảo thêm:  Launchpad là gì? Những thông tin cơ bản về Binance Launchpad

Ưu nhược điểm của mô hình IDO là gì?

Ưu điểm

Không cần phải giao dịch trực tiếp với một dự án và tin tưởng vào các hợp đồng thông minh của họ. Một nền tảng IDO đáng tin cậy sẽ có các lần mở bán token thành công. Nếu các hợp đồng thông minh này là hoàn toàn giống nhau, bạn có thể tin tưởng vào việc mở bán token.

Thanh khoản ngay lập tức sau khi mở bán. Các IDO sẽ khóa một phần số tiền huy động được làm pool cho token dự án, tạo thị trường thanh khoản, đảm bảo giảm độ trượt và biến động giá.

IDO có giá cả phải chăng và giúp nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận dự án. Việc phát hành token qua sàn DEX thường dễ dàng và rẻ hơn là phát hành qua sàn giao dịch tập trung. Điều này giúp tiết kiệm chi phí, nhất là những dự án nhỏ và chưa có tiếng tăm.

Không cần đăng ký thông tin người dùng. Người dùng chỉ cần có ví tiền điện tử là có thể tham gia đợt mở bán, không cần cung cấp thông tin cá nhân cũng như trải qua quy trình KYC nghiêm ngặt.

IDO là gì?
Người dùng không cần xác minh danh tính khi tham gia IDO

Nhược điểm

Ít sự thẩm định với các dự án: việc phân phối thông qua sàn DEX thường khá dễ dàng bởi vậy có thể gặp phải những dự án không đáng tin cậy

Không có quá trình KYC/AML: không KYC giúp người dùng dễ dàng tham gia IDO hơn, tuy nhiên đây cũng là điểm yếu của mô hình gọi vốn này. Thông thường các nhà đầu tư và dự án sẽ được bảo vệ khi hoàn thành các bước kiểm tra thích hợp. Các biện pháp này giúp phòng tránh việc rửa tiền bất hợp pháp và trốn tránh các lệnh trừng phạt kinh tế. Ví dụ: việc tham gia IDO ở một số quốc gia nhất định có thể là bất hợp pháp nếu token được coi là chứng khoán.

Tham khảo thêm:  Airdrop coin là gì?

Làm thế nào để tham gia IDO an toàn?

Bất kỳ khoản đầu tư nào đều mang theo rủi ro nhất là thị trường tiền điện tử. Sau khi tìm hiểu IDO là gì thì có thể thất việc tham gia đầu tư vào các dự án ở giai đoạn đầu giúp nhà đầu tư gia tăng lợi nhuận nhanh hơn nhưng cũng sẽ có những rủi ro lớn. Sẽ thật đáng tiếc nếu bạn gặp phải dự án lừa đảo hoặc dự án ngừng hoạt động giữa chừng, lúc này bạn sẽ mất số vốn bỏ ra.

Vậy làm thế nào để có thể đầu tư một cách an toàn nhất và giảm thiểu rủi ro? Dưới đây là một số cách được iBlockchain đúc kết từ kinh nghiệm đầu tư cá nhân mà bạn có thể tìm hiểu và áp dụng vào kế hoạch đầu tư của mình.

Sử dụng launchpad trên DEX đáng tin cậy: bạn nên tham gia vào những dự án được niêm yết trên các sàn DEX có tên tuổi và đáng tin cậy. Một số sàn phi tập trung bạn có thể tham khảo như PancakeSwap, BakerySwap…

IDO là gì?

Sử dụng liên kết chính xác để đăng ký IDO: những kẻ lừa đảo sẽ lợi dụng lòng tin của bạn để tạo ra các trang đăng ký giả mạo và khi chuyển tiền vào đó, bạn sẽ bị mất toàn bộ vốn mà không có cách nào lấy lại được. Để phòng tránh điều này, bạn chỉ nên ấn vào những đường link có địa chỉ rõ ràng và trên những website uy tín.

Tham khảo thêm:  Devcon là gì? Devcon của Ethereum có gì mà hot đến thế?

Nghiên cứu về dự án bạn định đầu tư: bạn có thể tham khảo đội ngũ phát triển đã từng tham gia dự án nào chưa, số tiền huy động sẽ được sử dụng vào mục đích gì hay dự án có lộ trình phát triển rõ ràng hay không.

Kiểm tra các điều khoản và điều kiện của IDO: có thể có sự chậm trễ khi bạn nhận token hoặc thậm chí chúng có thể bị stake và khóa trong 1 thời gian, tùy thuộc vào tokenomics của dự án. Tuy nhiên điều này phải được dự án công bố trước và bạn nên đọc kỹ những điều kiện này.

Chỉ nên đầu tư bằng tiền nhàn rỗi: đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất để bạn không bị rơi vào cảnh thua lỗ. Dù có tìm hiểu và chuẩn bị kỹ lưỡng như nào thì bạn vẫn có thể là nạn nhân của một trò lừa đảo. Bởi vậy để giảm thiểu rủi ro nhất có thể, bạn không nên vay mượn mà chỉ nên dùng số tiền nhàn rỗi của bản thân để đầu tư.

Với những ưu điểm của mình, IDO trở thành một mô hình gây quỹ tiêu chuẩn cho nhiều dự án tiền điện tử khi đã khắc phục được nhiều nhược điểm của những hình thức kêu gọi vốn cũ. Qua bài viết này, iBlockchain hy vọng sẽ đem lại những thông tin bổ ích giúp bạn hiểu được IDO là gì và tiềm năng của nó trong tương lai. Tuy nhiên để thành công khi đầu tư IDO, bạn nên tự nghiên cứu và tìm hiểu thông tin dự án, không nên nghe fomo từ thị trường.

Cập nhập thêm những thông tin mới nhất về thị trường tiền điện tử tại eblockchain.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *