Fomo là gì? Làm thế nào để vượt qua hội chứng fomo?

Nếu bạn là một nhà đầu tư tham gia thị trường tiền điện tử chắc hẳn bạn sẽ nghe đến thuật ngữ FOMO. Vậy Fomo là gì? Fomo có ý nghĩa gì trong thị trường tiền điện tử?

Fomo là gì?

FOMO là gì?

Fomo (Fear Of Missing Out) là thuật ngữ để nói đến hội chứng sợ bỏ lỡ, thể hiện nỗi sợ bỏ lỡ lợi nhuận có thể kiếm được nếu bạn không mua một đồng tiền điện tử nào đó càng sớm càng tốt, bất kể giá tại thời điểm đó như nào. 

Fomo được dùng như một công cụ đẩy giá của coin lên cao với mục đích tạo thanh khoản để chốt lời.

Khi một đồng coin đang trên đà tăng giá ngắn hạn, những người bị ảnh hưởng bởi hội chứng fomo thường có cảm giác thôi thúc về một khoản lời lớn và ngay lập tức thu mua đồng coin đấy. Trong đầu tư nhất là thị trường tiền điện tử, cảm xúc là yếu tố quan trọng giúp bạn đưa ra những quyết định đầu tư hợp lý vì vậy nếu bị ảnh hưởng bởi fomo, bạn sẽ không thể chiến thắng trong thị trường.

Những biểu hiện khi mắc hội chứng fomo

Thông thường, người mắc hội chứng fomo là những nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường tiền điện tử, còn ít kinh nghiệm thực chiến. Dưới đây là một số biểu hiện bạn có thể tham khảo:

Tham khảo thêm:  IDO là gì? 5 phương pháp giúp đầu tư IDO an toàn

Nôn nóng khi giao dịch: fomo khiến bạn nghĩ đây là cơ hội duy nhất để thu lợi nhuận, nếu bỏ lỡ sẽ không còn cơ hội nào khác. Từ đó bạn không thể bình tĩnh để phân tích hay cân nhân nhắc giá cả, thời điểm nữa mà ngay lập tức chi tiền đầu tư.

Tâm lý tham lam: khi nghe thấy lợi nhuận lớn là ngay lập tức đầu tư mà chưa phân tích, tìm hiểu kỹ dự án. Đây là một trong những điểm yếu của nhà đầu tư bị nhiều kẻ xấu lợi dụng.

Tâm lý đám đông: một nhà đầu tư mới khi chưa đủ kiến thức để tự quyết định nên giao dịch và cũng không có một kế hoạch giao dịch trước khi vào lệnh thường trông chờ vào các nguồn tin từ cộng đồng. Sau đó sẽ đầu tư theo đám đông đó mà không cần biết lợi nhuận hay thua lỗ như nào.

Tâm lý ảo tưởng và kỳ vọng: khi nhìn thấy nhiều người thành công, cộng thêm việc mới chỉ hiểu một phần kiến thức thị trường dẫn đến bạn tự tin vào khả năng của bản thân và có tâm lý kỳ vọng vào những thành công trong tương lai.

Nguyên nhân gây ra fomo

FOMO là gì?

Khi đã hiểu được fomo là gì, có thể nói đây là một trong những hội chứng gây ảnh hưởng đến nhà đầu tư. Bên cạnh việc mất tài sản, nó có thể khiến cho trader không còn tin vào nhận định, quyết định của bản thân khi vào lệnh. Một khi trader không còn tin vào nhận định của mình nữa thì khó có thể lấy lại tài sản đã bị mất trước đó. Vậy nguyên nhân gây ra hội chứng fomo là gì?

  • Thị trường uptrend
Tham khảo thêm:  Clover Finance là gì ? Có nên đầu tư vào CLV token hay không?

Khi thị trường tăng trưởng, nhiều nhà giao dịch thu được lợi nhuận cao. Viêc này khiến cho nhiều nhà đầu tư mới tham gia mà không chuẩn bị đầy đủ kiến thức. Khi thị trường điều chỉnh hoặc biến động giá, họ không kịp thu hồi vốn dẫn đến tình trạng thua lỗ.

  • Các nguồn tin độc hại

Thị trường tiền điện tử ngày càng phát triển dẫn đến nhiều nhóm tin tức, tín hiệu thị trường xuất hiện tràn lan trên các trang mạng xã hội. Tại những nơi này họ tiếp cận với các nguồn tin không chính thống hoặc có thể là tin tức scam. Từ đó họ dễ rơi vào hội chứng fomo, hành động theo đám đông hoặc tin tức đó, trường hợp xấu hơn là họ có thể bị chiếm đoạt tài sản.

  • Không quản lý vốn

“All in” là một thuật ngữ không xa lạ với những nhà đầu tư, đó là khi họ bỏ toàn bộ vốn vào một giao dịch, nếu chẳng may giao dịch đó không thành công, họ sẽ trắng tay. 

  • Không có chiến lược đầu tư

Những nhà đầu tư thành công đều sở hữu cho mình một hệ thống, phương pháp giao dịch khoa học sau một thời gian dài rèn luyện cùng thị trường và đầu tư theo đúng chiến lược đó. Còn nhà đầu tư mới thì tham gia thị trường một cách tự phát, thiếu kiến thức cũng như phương pháp nên khi bị fomo họ không có quy tắc đầu tư nào để tuân theo.

Tham khảo thêm:  Binance Oracle: mở rộng hệ sinh thái Binance

Làm thế nào để vượt qua tâm lý fomo

FOMO là gì?
FOMO là gì? Làm thế nào để vượt qua hội chứng FOMO?

Đọc đến đây nếu bạn cảm thấy bản thân cũng đang có những biểu hiện trên thì làm theo 4 cách sau để có thể vượt qua tâm lý fomo.

  • Cập nhập kiến thức thị trường, giao dịch thật chắc chắn sẽ giúp bạn kiên định hơn với những phân tích, đánh giá của mình.
  • Luôn có kế hoạch giao dịch trước khi vào lệnh, phải đặt ra điểm cắt lỗ, điểm vào lệnh, điểm bán ra và kế hoạch phân bổ vốn phù hợp.
  • Kiên nhẫn và thực hiện theo đúng kế hoạch giao dịch của mình, không nôn nóng để vào lệnh.
  • Hạn chế giao dịch theo tin tức, sự kiện nhất là những tin tức trong các group, hội nhóm chưa được xác minh. Đồng thời nên tập cách quan sát thị trường bởi các tổ chức tạo lên fomo sẽ có khả năng gây ảnh hưởng đến truyền thông của thị trường crypto, nếu thấy coin đã có dấu hiệu của fomo và tăng giá cao, tốt nhất hãy nằm ngoài cuộc chơi này.

Trên đây là bài viết Fomo là gì? Làm thế nào để vượt qua hội chứng fomo? iBlockchain hy vọng rằng sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích giúp bạn tránh được hiệu ứng tâm lý này khi tham gia thị trường tài chính, đặc biệt là thị trường crypto, để không dẫn đến tình trạng thua lỗ.

Bài viết nhằm mục đích cung cấp thông tin, không phải lời khuyên đầu tư. Đọc thêm những tin tức mới nhất về thị trường tiền điện tử tại eblockchain.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *