Tokenomics là gì? Thông tin cơ bản dành cho người mới

Khi tham gia thị trường tiền điện tử, chắc hẳn bạn đã từng nghe về thuật ngữ tokenomics. Vậy tokenomics là gì? Và nó có vai trò gì trong thị trường tiền điện tử? Hãy cùng iBlockchain tìm hiểu trong bài viết sau.

Tokenomics là gì?

tokenomics
Tokenomics là gì?

Tokenomics là sự kết hợp giữa token và economics, là một thuật ngữ liên quan đến tính chất của token. Nó mô tả các yếu tố ảnh hưởng đến việc sử dụng và giá trị của token bao gồm tạo và phân phối token, giao dịch cũng như kế hoạch đốt token.

Tokenomics được thiết kế tối ưu là một trong những yếu tố quan trọng để sự án thành công. Vì vậy khi định đầu tư, bạn nên đánh giá tokenomics của dự án đó.

Các yếu tố tạo lên tokenomics

Có rất nhiều chỉ số liên quan đến tokenomics, tuy nhiên khi đánh giá về giá trị của tokenomics, bạn cần xem xét dựa trên các yếu tố sau:

Market cap – vốn hóa thị trường

vốn hóa thị trường

Vốn hóa thị trường giúp nhà đầu tư thấy được toàn bộ số tiền đã được đầu tư vào dự án cho đến thời điểm hiện tại. Đây là một yếu tố quan trọng cần phân tích trước khi bạn đầu tư. Tiền điện tử có vốn hóa lớn (thường là giá trị vốn hóa thị trường hơn 10 tỷ USD) có thể là một khoản đầu tư an toàn nhưng tiềm năng tăng trưởng của chúng có xu hướng nhỏ hơn những dự án tiền điện tử có vốn hóa thị trường thấp (dưới 1 tỷ USD).

Tham khảo thêm:  Giá trị của NFT: 5 yếu tố giúp định giá hiệu quả

Dù chỉ số vốn hóa thị trường của các đồng coin rất quan trong, nhưng vẫn còn rất nhiều các yếu tố khác có sức ảnh hưởng lớn đến thị trường kỹ thuật số. Ngay cả những đồng coin có giá trị vốn hóa cao vẫn phải chịu tác động từ sự dịch chuyển của cá mập trong hệ sinh thái.

Token supply – nguồn cung token

Cung và cầu là yếu tố chính ảnh hưởng đến giá của tiền mã hóa. Trong đó bạn cần lưu ý 2 chỉ số sau để đánh giá về token dự án

  • Nguồn cung tối đa: cung cấp thông tin về số lượng token tối đa có thể được phát hành. Ngoài ra một số token không có nguồn cung tối đa ví dụ như nguồn cung của ETH tăng lên hàng năm, các stablecoin USDT, USDC và BUSD được phát hành dựa trên nguông  dự trữ hỗ trợ cho đồng tiền nên cũng không có nguồn cung tối đa.
  • Nguồn cung lưu hành: số lượng token được phát hành cho đến nay và hiện đang được lưu hành.

Token allocation – phân bổ token

Ngoài cung cầu, bạn cũng cần phải nắm được lịch phân bổ của token đó. Việc một tổ chức lớn nắm quá nhiều token được xem là một rủi ro vì thế nếu biết được tổ chức hay nhà đầu tư cá nhân đang nắm lượng lớn token giúp bạn dự đoán được khả năng giao dịch token của họ cũng như những tác động đến giá trị của token mà có kế hoạch đầu tư hợp lý.

Tham khảo thêm:  Công cụ phân tích dự án GameFi dành cho người mới

Ngoài ra nếu dự án đang phân bố token mà có số lượng lớn người tham gia thì nhà đầu tư có thể phần nào yên tâm rằng đây là một dự án hợp pháp và nhận được sự quan tâm từ thị trường.

Burn – lịch đốt token

Nhiều dự án tiền mã hóa thường xuyên đốt token, việc này sẽ giúp đưa một lượng token ra khỏi lưu thông vĩnh viễn. Khi nguồn cung token giảm, điều này được xem là giảm phát và ngược lại, khi nguồn cung token tiếp tục mở rộng sẽ được xem là lạm phát.

Token use case – ứng dụng của token

Những ứng dụng của token giúp bạn xác định được tiềm năng phát triển của token trong tương lai. Một số trường hợp sử dụng token thường thấy trong các dự án như sau:

  • Thanh toán chi phí giao dịch
  • Hưởng chiết khấu phí giao dịch
  • Đóng vai trò là token tiện ích cộng đồng trên hệ sinh thái của dự án.
  • Sử dụng token để stake.
  • Là token quản trị cho phép chủ sở hữu bỏ phiếu về các thay đổi đối với giao thức của token.

Ví dụ BNB là token của sàn giao dịch Binance, tiện ích của nó bao gồm việc tạo ra năng lượng cho BNB Chain, thanh toán phí giao dịch và hưởng chiết khấu phí giao dịch trên BNB Chain. Đồng thời nó còn đóng vai trò là token tiện ích cộng đồng trên hệ sinh thái BNB chain, người dùng có thể stake BNB với các sản phẩm khác trong hệ sinh thái để kiếm thêm thu nhập.

Tham khảo thêm:  Mối quan hệ giữa blockchain và web3 là gì?

ứng dụng của token

Vai trò của tokenomics là gì?

Sau khi tìm hiểu định nghĩa tokenomics là gì, có thể nói tokenomics có vai trò rất quan trọng trong thị trường tiền mã hóa. Để duy trì và phát triển dự án tiền điện tử, các nhà phát triển cần tìm ra cách thức các token hoạt động trong hệ sinh thái thông qua tokenomics. Một dự án có tokenomics được thiết kế tốt sẽ có nhiều lợi thế giúp thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư lẫn người dùng cá nhân.

Đồng thời nó còn cho phép các nhà phát triển tạo ra một mô hình mới hoặc điều chỉnh mô hình hiện để phù hợp với sự phát triển của dự án. Điều này có thể tạo ra một nền tảng linh động nhưng vẫn phát triển một cách ổn định.

Bài viết cung cấp những thông tin cơ bản nhất giúp bạn hiểu được tokenomics là gì và vì sao nó lại đóng vai trò quan trọng trong thị trường tiền điện tử. Thuật ngữ này là những yếu tố ảnh hưởng đến giá trị của một token vì thế bạn cần hiểu nó nếu muốn tham gia vào thị trường tiền điện tử. Ngoài ra bạn có thể kết hợp tokenomics với các công cụ phân tích cơ bản để có những cái nhìn tổng quan về dự án trước khi đầu tư.

Cập nhập thêm các kiến thức cơ bản và thông tin mới nhất về thị trường tiền điện tử tại iBlockchain.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *