DCA là gì? Hướng dẫn sử dụng chiến lược trung bình giá

DCA là một trong những chiến lược đầu tư khá phổ biến trong thị trường tiền điện tử. Vậy DCA là gì? Cùng iBlockchain tìm hiểu DCA là gì và cách áp dụng chiến lược này trong các kế hoạch giao dịch.

DCA là gì?

chiến lược DCA là gì
Chiến lược DCA là gì?

DCA (Dollar Cost Averaging) – chiến lược trung bình giá là chiến lược phân chia số tiền đầu tư thành các khoản khác nhau thay vì đầu tư tất cả số tiền đó vào một lần. Mục đích của DCA là giảm tác động của biến động giá bằng cách giảm tổng chi phí đầu tư trung bình.

Bạn là một nhà đầu tư mới tham khi thị trường tiền điện tử hay một người giàu kinh nghiệm thì cũng rất khó để chọn chính xác thời điểm nên mua vào hay bán ra. Khi sử dụng phương pháp này, bạn không cần phải dự đoán chính xác thời điểm giao dịch bởi bạn có thể mua một tài sản nhiều lần mới nhiều mức giá khác nhau.

Các loại chiến lược DCA

các phương pháp dca

Trong hầu hết các lĩnh vực đặc biệt là lĩnh vực tài chính và tiền điện tử, sử dụng các chiến lược đầu tư là yếu tố quan trọng và DCA là một trong những phương pháp được nhiều nhà đầu tư lựa chọn. Vậy làm thế nào để ứng dụng phương pháp này hiệu quả nhất? Hãy tìm hiểu hai chiến lược dưới đây để có thể lựa chọn ra phương pháp phù hợp nhất với kế hoạch đầu tư của bạn.

DCA theo chu kỳ thời gian

Đây là một chiến lược an toàn và không cần hiểu nhiều về phân tích kỹ thuật hay khả năng trade tốt. Nó phù hợp cả những người mới tham gia thị trường và có ý định đầu tư dài hạn và bạn chỉ cần xác định số tiền bạn có thể đầu tư cho đồng coin này là bao nhiêu.

Tham khảo thêm:  Kiến thức phân tích kỹ thuật Trade Coin toàn tập A-Z

Một số sàn giao dịch nổi tiếng có cung cấp dịch vụ mua tiền điện tử theo thời gian như thế này là Bitpanda và Coinbase.

DCA theo chu kỳ giá

Khác với DCA theo chu kỳ thời gian thì chiến lược theo chu kỳ giá chỉ dành cho nhà giao dịch có kinh nghiệm, đã có kiến thức về phân tích thị trường cũng như khả năng quản lý vốn. Thay vì liên tục mua vào theo định kỳ thì bạn sẽ lựa chọn thời điểm thích hợp để mua. Để làm được điều đó thì bạn cần liên tục cập nhập xu hướng thị trường và những tin tức, sự kiện liên quan đến đồng coin đó.

Ví dụ khi có tin tức Tổng thống El Salvador tuyên bố mua Bitcoin mỗi ngày, giá BTC có thể tăng. Bạn có thể lựa chọn những thời điểm này để tích lũy thêm BTC.

Ưu điểm và hạn chế của DCA là gì?

Ưu điểm

  • Giảm thiểu rủi ro: chiến lược này giúp nhà đầu tư giảm thiểu rủi ro, bảo toàn vốn bằng việc chia nhỏ các danh mục đầu tư. Thị trường luôn biến động mà chúng ta lại không thể biết được chuyện gì sắp xảy ra. Việc giảm thiểu tác động của thị trường sẽ giúp nhà đầu tư hạn chế thua lỗ.
  • Tránh bị ảnh hưởng tâm lý: giữ vững tâm lý khi giao dịch là một trong những yếu tố giúp nhà đầu tư chiến thắng thị trường. Vì vậy việc trader theo đúng kế hoạch đề ra và áp dụng phương pháp trung bình giá sẽ khiến bạn không bị ảnh hưởng tâm lý bởi sự biến động giá mà giao dịch theo cảm tính.

Hạn chế

  • Lợi nhuận thấp: phương pháp này không giúp bạn làm giàu nhanh chóng mà chỉ giúp bạn hạn chế thua lỗ. Tuy nhiên trong thị trường crypto, làm chủ được việc thua lỗ là bạn đã giỏi hơn các trader khác rồi.
  • Mất nhiều thời gian giao dịch: phương pháp DCA về cơ bản là giao dịch nhiều lần ở mức giá khác nhau, vì thế bạn sẽ mất thời gian để giao dịch nhiều lệnh khác nhau cũng như tốn nhiều chi phí giao dịch. Nhưng điều này cũng không ảnh hưởng quá lớn đến chiến lược dài hạn của bạn.
Tham khảo thêm:  Hệ sinh thái Aptos là gì? Những thông tin cơ bản cần biết về Aptos

Hướng dẫn sử dụng DCA khi đầu tư crypto

hướng dẫn sử dụng dca

Để có thể hiểu rõ hơn chiến lược DCA là gì, ở phần này iBlockchain sẽ hướng dẫn bạn sử dụng chiến lược trung bình giá khi đầu tư crypto.

Tìm một đồng coin tiềm năng

Trung bình giá thường hướng đến những nhà đầu tư dài hạn, thời gian đầu tư có thể tính bằng tháng, năm. Để quá trình đầu tư được thuận lợi, việc lựa chọn một đồng coin tiềm năng là yếu tố quan trọng nhất. Nếu chưa có kinh nghiệm phân tích dự án, bạn có thể lưu ý một số chỉ số sau đây để đưa ra quyết định của mình.

  • Vốn hóa lớn: một đồng coin có vốn hóa lớn sẽ phần nào hạn chế được các rủi ro về việc thao túng giá trên thị trường.
  • Lộ trình phát triển: một dự án tiềm năng luôn đưa ra lộ trình phát triển, có có thể là việc cập nhập và nâng cấp công nghệ, hoặc đơn giản là việc triển khai các giai đoạn mới của hệ thống. Nếu một dự án không có lộ trình phát triển ngắn hạn hoặc dài hạn, bạn nên tránh xa để không mất tiền oan.
  • Đội ngũ phát triển: đội ngũ phát triển là một trong những yếu tố để tạo dự án thành công. Bạn có thể kiểm tra xem những cá nhân trong đội ngũ này có từng phát triển thành công dự án hay tham gia dự án lừa đảo không. Nếu đội ngũ phát triển ẩn danh thì bạn cũng cần lưu ý vì đây có thể là dự án lừa đảo.

Lựa chọn phương thức trung bình giá phù hợp

Bạn có thể lựa chọn một trong hai chiến lược DCA là theo chu kỳ thời gian hay theo chu kỳ thay đổi giá. Sau khi đã lựa chọn được phương thức trung bình giá phù hợp, bạn thực hiện theo các bước sau:

  • Chia tài khoản thành nhiều phần bằng nhau
Tham khảo thêm:  Blockchain là gì? Tổng quan về nền tảng Blockchain

Bạn có thể chia tài khoản thành 5 phần hay 2 phần tùy theo nhu cầu. Số lần DCA càng nhiều thì càng an toàn và ngược lại DCA càng ít rủi ro càng cao.

  • Tiến hành giao dịch theo chu kỳ đã chọn

Khi sử dụng phương pháp trung bình giá, bạn nên tuân thủ theo đúng kế hoạch đã đưa ra, tuyệt đối không nên tự ý tăng số lượng mua vào khi thấy đồng coin tăng giá hay giảm đi nếu thấy giá đồng coin giảm.

  • Xác định điểm cắt lỗ và chốt lãi

Bất kì phương pháp giao dịch nào đều tiềm ẩn rủi ro, cả DCA cũng vậy. Bạn nên xác định điểm cắt lỗ và chốt lời ngay cả khi áp dụng phương pháp trung bình giá. Nếu đồng coin của bạn khi đã đạt tới điểm chốt lời mà bạn đề ra thì hãy nhanh chóng đóng lệnh. Nó có thể tiếp tục tăng giá nhưng cũng có thể bất ngờ giảm mà bạn không thể lường trước được. Ngược lại nếu tài sản mà bạn muốn mua giảm quá giới hạn bạn có thể chấp nhận được thì lời khuyên dành cho bạn là nên cắt lỗ để bảo toàn nguồn vốn.

Một số lưu ý khi sử dụng chiến lược DCA

Đây là một chiến lược đầu tư an toàn, tuy nhiên để duy trì được nó nhà đầu tư nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Nên tuân theo một chiến lược cố định, ngoài ra nên ghi chéo lại một cách chi tiết các thời điểm trung bình giá trong quá trình đầu tư.
  • Đầu tư bằng số tiền nhàn rỗi, không nên vay mượn hay sử dụng những khoản tiền thiết yếu để đầu tư.
  • Có kế hoạch quản lý vốn hiệu quả.
  • Giữ vững tâm lý giao dịch, không hoảng sợ khi thị trường đi xuống.

Bài viết này cung cấp thông tin giúp bạn hiểu được DCA là gì. Đây chưa chắc đã là phương pháp giao dịch tốt nhất nhưng nó dễ dàng sử dụng và có thể phù hợp với đa số nhà đầu tư trên thị trường, ngay cả những người chưa có nhiều kinh nghiệm. Thị trường tiền điện tử biến động lớn và nhiều rủi ro vì thế sử dụng các phương pháp giao dịch là điều cần thiết giúp bạn đứng vững trong thị trường.

Cập nhập thêm những kiến thức, tin tức mới nhất về thị trường tiền điện tử tại iBlockchain.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *