Bitcoin là gì? Những điều cần biết về Bitcoin update 2023

Bitcoin được biết đến là loại tiền tệ kỹ thuật số đầu tiên được phát hành năm 2009. Bitcoin hay BTC đã tăng trưởng từ con 0 USD lên đến mức cao nhất từng ghi nhận là 69,000 USD (theo sàn Binance). Bitcoin không chỉ là khởi nguồn của Blockchain mà còn mở ra cơ hội đầu tư cho nhiều người trong thị trường Cryptocurrency. Hôm nay iBlockchain sẽ giới thiệu đến bạn tất tần tật những điều cần biết về Bitcoin. Từ Bitcoin là gì ? Cho đến các đặc tính, đo lường cũng như cách vận hành của Bitcoin!

Bitcoin là gì?

bitcoin là gì
Bitcoin là gì và cách chơi

Trước tiên chúng ta cùng tìm hiểu từ khái niêm đơn giản nhất về Bitcoin. Bitcoin là gì ?

Bitcoin (viết tắt là BTC) được biết đến như một loại tiền tệ kỹ thuật số phi tập trung – một hình thức tài chính dựa trên blockchain và không phụ thuộc vào các bên trung gian.

Đồng Bitcoin được mã hóa dưới dạng một mã nguồn mở dùng để trao đổi trực tiếp bằng thiết bị kết nối Internet, giao dịch theo hình thức ngang hàng peer-to-peer (P2P) trong mọi hoạt động giao dịch.

Ai là tác giả của Bitcoin?

Bitcoin lần đầu được giới thiệu là một thuật toán nguồn mở do một lập trình viên ẩn danh, hoặc có thể là một nhóm lập trình viên dưới bí danh Satoshi Nakamoto phát minh vào năm 2009. Người ta chỉ biết Satoshi Nakamoto đã thiết kế ra Bitcoin, nhưng danh tính chính xác của nhân vật này vẫn còn là ẩn số.

Satoshi Nakamoto chưa bao giờ tiết lộ thông tin cá nhân. Hồi năm 2012, tài khoản của nhân vật này trên P2P Foundation – một mạng lưới toàn cầu dành riêng cho vận động và nghiên cứu các mạng đồng đẳng, Satoshi tự nhận là một nam giới 37 tuổi sống ở Nhật Bản. Tuy nhiên vẫn có nhiều giả thuyết đặt ra, cha đẻ Bitcoin thậm chí không phải là người Nhật vì tiếng Anh tiêu chuẩn (British English) của ông rất thuần thục, chẳng khác một người bản ngữ…

Dù chưa xác định được danh tính cha đẻ Bitcoin, thành phố Budapest (Hungary) đã cho lập một đài tưởng niệm để vinh danh công lao của ông trong việc tạo ra Bitcoin và đặt nền móng cho hệ thống tiền điện tử.

Ước tính Nakamoto sở hữu gần 1 triệu Bitcoin, tương đương khoảng 3,6 tỷ đô tính theo thị giá tháng Chín năm 2017.

Ai là người kiểm soát Bitcoin?

Khoảng vào giữa năm 2010, Nakamoto đã quyết định “dứt áo ra đi”, để lại Bitcoin cho một số thành viên nổi tiếng trong cộng đồng nắm giữ. Và Gavin Adressen đã được giao làm nhà phát triển chính.

Tham khảo thêm:  Chainlink là gì? Những kiến thức cần có khi đầu tư vào đồng LINK 2023

Gavin Andresen tên thật là Gavin Bell, sinh năm 1966 tại thành phố Melbourne (Australia). Năm 5 tuổi, gia đình ông chuyển đến Mỹ, sống tại Seattle, sau đó là Alaska và hiện ở California.

gavin andresen
Gavin Andresen là người kiểm soát Bitcoin

Chính ông cũng là người đầu tiên tạo ra Bitcoin Faucet – hệ thống khen thưởng được triển khai dưới dạng website hoặc ứng dụng. Hệ thống này phân chia phần thưởng dưới dạng Satoshi – đơn vị tiền tệ nhỏ nhất của Bitcoin, bằng 0,00000001 Bitcoin – khi người dùng thực hiện một tác vụ nào đó. Tháng 9/2012, Quỹ Bitcoin đã trở thành hiện thực.

Bitcoin vận hành như thế nào ?

Bitcoin vận hành như thế nào
Bitcoin hiện nay được hoạt động dựa trên công nghệ Blockchain

Bitcoin hiện nay được hoạt động dựa trên công nghệ Blockchain. Cụ thể, Blockchain sẽ cung cấp một cuốn sổ cái có chứa tất cả các giao dịch trên mạng lưới nhưng không để công khai thông tin của những người thực hiện giao dịch.

Nếu bất kỳ ai cố thay đổi một chữ hoặc số trong các block giao dịch, nó sẽ ảnh hưởng đến tất cả các block theo sau. Sao tính công cộng của sổ cái, sai sót hoặc lừa đảo cũng có thể bị phát hiện và khắc phục bởi bất kỳ ai.

Ví của người dùng có thể xác nhận tính hợp lệ của mỗi giao dịch, tính xác thực mỗi giao dịch được bảo vệ bởi một chữ ký số tương ứng với địa chỉ được gửi. Khi người tham gia thực hiện giao dịch, máy tính sẽ thực hiện xác thực giao dịch đó. Trường hợp không có bất kỳ sự gian lận nào thì giao dịch của người tham gia sẽ được thêm vào sổ cái, tức quá trình chuyển tiền đã thành công.

Các đặc tính của Bitcoin

5 đặc tính quan trọng của Bitcoin bạn nên biết trước khi đầu tư :

Tính minh bạch

Hệ thống Bitcoin sẽ lưu lại chi tiết các thông tin giao dịch của người chơi trên Bockchain. Người tham gia có thể biết được một địa chỉ chứa Bitcoin với số lượng bao nhiêu nhưng không thể biết được người đang giữ nó là ai.

Phí giao dịch thấp, tốc độ giao dịch nhanh

Việc thanh toán Bitcoin có thể được thực hiện ngay lập tức, thường chỉ tốn vài phút. Đồng thời do hình thức thanh toán của Bitcoin hoàn toàn không có bên thứ ba nên chỉ có phí xử lý giao dịch và phí cho thợ đào Bitcoin và không phải mất thêm phí cho trung gian.

Thuộc tính phi tập trung

Mạng lưới Bitcoin được xây dựng dưới dạng không tập trung, không có máy chủ hoạt động. Mạng lưới này được thiết kế để mỗi người, mỗi doanh nghiệp cũng như thiết bị sử dụng trong khai thác, xác nhận giao dịch sẽ là những thành phần chính của mạng lưới rộng lớn. Thậm chí nếu một phần của hệ thống bị sắp, tiền vẫn tiếp tục được lưu thông.

Ngoài ra, việc quản lý phi tập trung, không cần thông qua trung gian có thể giúp tiết kiệm chi phí và trao quyền cho những người tham gia.

Tính ẩn danh

Theo đó, bất kỳ ai tham gia vào mạng lưới Bitcoin cũng đều có quyền lợi như nhau và thực hiện giao dịch một cách ẩn danh mà không cần liên kết bất cứ thông tin cá nhân nào. Tuy nhiên, với những đặc tính này, một số những người khác cho rằng loại hình này có thể bị tội phạm ma túy, khủng bố hay rửa tiền lợi dụng.

Tham khảo thêm:  Launchpad là gì? Những thông tin cơ bản về Binance Launchpad

Không thể bị hoàn trả

Khi Bitcoin đã được chuyển đi thì sẽ không thể lấy lại được, trừ trường hợp được người nhận gửi. Bởi khi thông tin đã được ghi vào Blockchain, không ai có thể thay đổi hay chỉnh sửa thông tin đó được. Thông tin trong Blockchain chỉ được bổ sung thêm khi có sự đồng thuận của tất cả các node trong hệ thống.

Đơn vị đo lường của Bitcoin

Bitcoin không chỉ có đơn vị lớn nhất là Bitcoin (BTC) mà còn có đơn vị chia nhỏ hơn là Satoshi (hay sts) được lấy theo tên nhà sáng lập Bitcoin : Satoshi Nakamoto.

Với tỷ lệ 1 BTC = 100,000,000 Satoshi, tức một đơn vị Satoshi = 0.00000001 BTC.

Donvidoluong
Đơn vị đo lường của Bitcoin

Làm sao để mua Bitcoin ?

Trên thị trường tiền kỹ thuật số có hàng trăm sàn giao dịch mua bán Bitcoin. Có thị trường giao ngay (spot), thị trường giao dịch ký quỹ (margin), giao dịch Bitcoin CFD,… do đó rất khó để một người mới bắt đầu biết biết được cách mua bán Bitcoin phù hợp nhất với mục đích và nơi mua Bitcoin đủ uy tín với phí giao dịch thấp nhất.

iBlockchain xin được giới hiệu một số sàn mua bán Bitcoin uy tín, được hàng chục nghìn nhà đầu tư Bitcoin Việt Nam lựa chọn (cập nhật 2023) bao gồm:

  1. Sàn mua bán Bitcoin Mitrade
  2. Sàn mua bán Bitcoin Binance
  3. Sàn mua bán Bitcoin Coinbase
  4. Sàn mua bán Bitcoin Kenniex
  5. Sàn giao dịch mua bán Bitcoin Vicuta
  6. Sàn giao dịch mua bán Bitcoin Remitano
  7. Sàn giao dịch mua bán Bitcoin VCC EXCHANGE.

Lợi ích và bất lợi của Bitcoin là gì?

Một số lợi ích và bất lợi của Bitcoin bạn có thể tham khảo

Lợi ích

  • Người dùng được lựa chọn mức phí giao dịch: Nếu muốn quá trình giao dịch kết thúc nhanh chóng, càng sớm càng tốt thì người dùng phải chấp nhận mức phí giao dịch cao. Ngược lại thì thời gian giao dịch sẽ dài hơn.
  • Chủ sở hữu không cần tuân thủ theo quy chuẩn PCI: Nguyên nhân là Bitcoin không thuộc sự quản lý của PCI (Ngành công nghiệp thẻ thanh toán). Nhờ đó, phí giao dịch cũng như phí vận hành cũng sẽ được giảm đáng kể.
  • BTC có hệ thống độc lập: hoàn toàn độc lập khỏi sự kiểm soát của bên thứ 3 trong các giao dịch ( Mọi hoạt động trao đổi, mua bán BTC đều được triển khai trực tiếp giữa người bán và người mua )
  • Mức độ tiện lợi cao:  Khi người dùng muốn giao dịch thì chỉ cần quét mã QR hoặc thực hiện các thao tác trực tiếp online trên ví. Tức là người dùng không cần phải mang theo bên người tiền mặt mà chỉ cần kết nối Internet là đã có thể chuyển, gửi, mua bán tiền tệ, tài sản ngay cả cuối tuần, lễ Tết với hạn mức tùy ý.
  • BTC không thể bị làm giả: Với việc sử dụng công nghệ Blockchain và các cơ chế khác, Bitcoin sở hữu hệ thống giao thức hoàn chỉnh, đảm bảo không thể bị làm giả.
  • Bitcoin có tính toàn cầu: Chủ sở hữu BTC có thể gửi, mua bán BTC dễ dàng trên khắp thế giới bất cứ lúc nào. Hiện đã có một số đơn vị chấp nhận sử dụng Bitcoin làm phương tiện thanh toán, điển hình như Tesla.
  • Là đồng tiền giảm phát: Nếu như tiền fiat liên tục được in ra để sử dụng, như vậy tỷ lệ lạm phát rất cao. Bitcoin cố định nguồn cung và sẽ không thể tạo ra thêm đồng nào khi chạm mức.
  • Độ bảo mật tuyệt đối: Không ai có thể rút chuyển tiền, biết thông tin cá nhân và thông tin thanh toán nếu không được chủ sở hữu bitcoin ủy quyền. Chủ sở hữu BTC có thể thực hiện sao lưu private key để bảo vệ tài sản của mình một cách tốt nhất.
Tham khảo thêm:  Cook Protocol là gì? Thông tin chi tiết về token COOK UPDATE 2023

Bất lợi

  • Tương lai của Bitcoin vẫn là dấu chấm hỏi lớn: Theo các chuyên gia nhận định, nếu Bitcoin trong thời gian tới vẫn có thể tồn tại và phát triển thì khả năng cao sẽ không thoát khỏi việc bị chính phủ các nước can thiệp và đưa vào quỹ đạo pháp lý. Lúc này, BTC sẽ khó tránh khỏi việc mất đi một số tính chất đặc thù hoặc cũng rất có thể bị biến thành một loại tiền tệ như bao loại tiền tệ khác từ trước đến nay.
  • Vướng phải vấn đề pháp lý: Bitcoin vướng phải vấn đề pháp lý tại một số quốc gia khi có không ít đất nước khác không chấp thuận BTC trong vòng pháp luật. Hay thậm chí một số quốc gia còn đưa ra lệnh cấm. Điều này vô hình trung gây cản trở đến việc mở rộng và tính ứng dụng của BTC.
  • Giá Bitcoin liên tục biến động mạnh: Sau những lần thiết lập đỉnh giá cao ngất ngưỡng trong “tích tắc” là những thời điểm BTC rớt giá một cách chóng mặt.

Bitcoin liệu có phải là “cú lừa”?

Bitcoin ( BTC ) cũng có thể được sử dụng cho các hoạt động bất hợp pháp nhưng không có nghĩa Bitcoin là một trò lừa đảo.

Cùng với những ưu nhược điểm mà chúng tôi cung cấp chắc hẳn bạn cũng đã hiểu Bitcoin là một loại tiền kỹ thuật số không được kiểm soát bởi bất kỳ ai. Có một số ý kiến cho rằng nó là một mô hình kim tự pháp đa cấp nhưng nó không phải. Đã hơn một thập kỷ và công nghệ của nó đã được chứng minh là rất an toàn và đáng tin cậy.

Sàn giao dịch tiền mã hoá

Sàn giao dịch Tiền tệ Phương thức thanh toán
Coinbase USD, EUR, GBP Thẻ tín dụng, chuyển khoản ngân hàng
Bittrex 190+ cặp giao dịch Tiền mã hoá
LocalBitcoins(P2P) Tất cả mọi tiền tệ Tiền mặt, PayPal, chuyển khoản ngân hàng
CEX.IO USD, EUR, GBP, RUB Thẻ tín dụng, chuyển khoản ngân hàng, Ethereum
Kraken USD, EUR, CAD, GBP, JPY Chuyển khoản ngân hàng, Altcoin
CoinMama EUR, USD Thẻ tín dụng, Ethereum
Bitfinex USD Chuyển khoản ngân hàng, Ethereum, Dash, Monero, Zcash
Poloniex 75+ cặp giao dịch Tiền mã hoá
Bitstamp USD, EUR Thẻ tín dụng, chuyển khoản ngân hàng
Bisq (P2P) 59+ cặp giao dịch Tiền mã hoá, chuyển khoản ngân hàng
GDAX USD, GBP, EUR Chuyển khoảng ngân hàng, Ethereum, Litecoin
ShapeShift 40+ cặp giao dịch Tiền mã hoá

Lời kết

Trên đây là toàn bộ những thông tin về Bitcoin mà chúng tôi đã tổng hợp. Hi vọng qua bài viết bạn đã phần nào hiểu được về Bitcoin là gì ? hay Bitcoin có đáng để đâu tư không? từ đó có thể đưa ra quyết định đúng đắn nhất! Mọi thắc mắc bạn hãy để lại bình luận phía dưới, iBlockchain.vn sẽ phản hồi nhanh nhất có thể!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *